NGHỊ ĐỊNH 36 ĐƯỢC CÁC NHÀ NHẬP KHẨU CÁ TRA QUAN TÂM



 Hiện nay, các thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam đang hi vọng rất lớn vào Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý sản xuất và tiêu thụ cá tra, đặc biệt các quy định về ghi nhãn và tỷ lệ nước tối đa trong sản phẩm cá tra đang là mối qua tâm hàng đầu của các nhà nhập khẩu. Điều này giúp làm tăng tính minh bạch trong sản xuất cá tra Việt Nam.

 Tăng tính minh bạch

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), do không có sự hiểu biết đầy đủ nên thời gian qua nhiều nhà bán lẻ Pháp không bán cá tra Việt Nam nhưng hiện nay đã quan tâm trở lại đối với mặt hàng này. Nguyên nhân là do các quy định của Việt Nam nhằm kiểm soát tốt hơn chất lượng cá tra xuất khẩu (XK), nhất là quy định tỷ lệ nước tối đa trong cá tra philê là mối quan tâm chính của người mua.

Rens Elderkamp, giám đốc thu mua của Anova Seafood cho biết rất hài lòng về các quy định mới kiểm soát chất lượng cá tra của Việt Nam. Anova Seafood đã đang và sẽ mua nhiều hơn nữa sản phẩm cá tra từ Việt Nam dựa trên hàm lượng nước trong sản phẩm và đây là điều mà công ty phải cam kết với khách hàng. Tuy nhiên, cũng cần xem quy định này được thực thi như thế nào, mặc dù quy định này được đánh giá tích cực, có thể phân loại nhà cung cấp và tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Một phụ trách thu mua của Seafood Connection cũng cho rằng, các nhà nhập khẩu đang theo dõi tác động của Nghị định 36 đến sản xuất và tiêu thụ cá tra tại Việt Nam. Ít nhất quy định này cũng làm tăng tính minh bạch trong sản xuất và tiêu thụ cá tra và đó là điều mà những người có liên quan đến sản phẩm này mong muốn.

Giá cá tra có xu hướng tăng trở lại

Hồi đầu tháng 9/2014, giá cá tra tăng nhẹ do nhu cầu tiêu thụ cá tra ở Mỹ và Nga tăng, trong khi sản xuất cá tra ở Việt Nam giảm do thiếu nguyên liệu. Các nhà máy lớn phải tăng cường thu mua nguyên liệu để hoàn thành đơn hàng khiến giá cá tra nguyên liệu tăng lên 24.000 đồng/kg. Mặc dù vậy nhu cầu tiêu thụ cá tra ở châu Âu không cao nên giá cá tra tại thị trường này vẫn ở mức ổn định.

Hiện nay, giá cá tra philê (FOB) Việt Nam từ Tp Hồ Chí Minh sang EU khoảng 2,60-2,65 USD/kg. Đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 4/2014 và cao hẳn so với năm 2013. Theo dự báo của Rens Elderkamp, giá cá tra nguyên liệu tại Việt Namsẽ vẫn sẽ ổn định hay tăng nhẹ vào thời điểm tháng 2 (Tết Nguyên Đán).  Sau tháng 2, XK luôn được đẩy mạnh, nhất là XK sang thị trường Mỹ và EU nên giá có xu hướng được đẩy lên cao. Bên cạnh đó, nhu cầu và khối lượng cá tra XK sang Mỹ vẫn cao cho dù bị đánh thuế chống bán phá giá.

( Theo Internet )




Bài viết khác


Tin Nhiều Người Đọc
Website Thông Tin Thủy Hải Sản