NHỮNG MÓN ĂN TỪ BAO TỬ CÁ BASA.



Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là “vựa” cá ba sa. Đi bất cứ đâu cũng có thể thấy những bè, những hầm nuôi loại cá da trơn này. Với những cách chế biến độc đáo, bao tử cá ba sa đã trở thành những món ăn đặc trưng, thơm ngon của người dân Nam Bộ.

 Bao tử cá ba sa xào chua ngọt

baotucabasaBao tử cá ba sa chỉ cần rửa sơ một nước là đã có thể chế biến thành món ăn. Đơn giản nhất là xào bao tử cá ba sa với cà chua, khóm, dưa leo, cần tàu cùng một ít gia vị. Một loáng đã xong. Dĩa thức ăn tỏa hơi nghi ngút trên bàn. Gắp một đũa đồ xào chấm nước tương ớt cho vào miệng, chầm chậm nhai sẽ cảm nhận được mùi thơm của cần tàu xông lên sống mũi, vị chua của khóm và cà chua cùng vị ngọt mát của dưa leo lan dần trên mặt lưỡi. Nhưng ngon nhất là những cái bao tử cá ba sa vừa giòn vừa dai, càng nhai càng nghe vị ngọt mặn của nó thấm đẫm chân răng.Ngoài ra còn có thể xào nấm, xào cà, xào măng chua……

Bao Tử cá Basa chiên giòn
Bao tử mua về rửa sạch bằng cách ngâm muối, dùng phèn chua chà sạch. Sau đó, dùng nước cốt chanh tươi rửa khử mùi tanh, để ráo. Thịt nạc heo rửa sạch, bằm nhuyễn ướp gia vị cùng hạt nêm, dồn thịt vào bao tử.

Bột mì trộn ít bột gạo, quậy đều với nước sền sệt, cho bao tử vào lăn bột.

Chảo dầu thật sôi, nhúng bao tử ngập dầu, khi bột ngã màu vàng cũng là lúc bao tử chín dòn, vớt ra liền nếu chậm sẽ bị cháy khét.

Bao tử được chấm với muối tiêu chanh, món ăn này có lẽ hơi nặng bụng nên chủ nhân kèm theo dĩa rau răm và gừng . Theo các nhà khoa học, ăn rau răm để kích thích tiêu hóa, chữa dạ dày lạnh, đầy hơi, tiêu thực… Riêng về ăn gừng phòng chống rối loạn tiêu hóa do thức ăn lạ, làm tăng nhu động ruột, tăng tiết dịch, tăng hấp thu…

Vị ngọt, dòn của bột, của bao tử, vị béo thơm của thịt, cay chua mặn của gừng, của rau răm, chanh, tiêu muối… ăn một lần là nhớ mãi.

Bao tử cá ba sa nấu canh chua
Món ăn cơm trứ danh nhất Đồng bằng sông Cửu Long là canh chua cá lóc hoặc các loại cá nước ngọt khác. Nhưng bao tử cá ba sa nấu canh chua sẽ giúp bạn vừa ngon vừa lạ miệng. Cũng như các món canh chua truyền thống khác ở miền Nam, canh chua bao tử cá ba sa được hình thành bởi “tập đoàn” rau: bạc hà, cà chua, đậu bắp, giá,… với me hoặc cơm mẻ. Nồi canh vừa chín, nêm nếm vừa ăn, múc ra tô lớn rắc ngò om xắt nhỏ làm mặt. Hơi nóng của tô canh khiến mùi ngò om vốn đã thơm càng thơm hơn, gọi thèm. Vậy là cả nhà xúm vào vừa ăn vừa húp vừa toát mồ hôi sảng khoái trong không khí đầm ấm. Nếu thích thì có thể nhâm nhi vài ba ly rượu cho thêm phần hưng phấn.

Gỏi Bao Tử Cá Basa

goibaotucaGỏi bao tử cá basa muốn ngon không thể thiếu xoài xanh, khế chua, bắp chuối, hành tím và các loại rau thơm. Bao tử cá basa rửa sạch, hấp chín trong 3 phút để giữ độ giòn, sau đó xắt dọc làm hai vì bao tử khá nhỏ. Xoài xanh bằm, khế chua xắt mỏng theo chiều dọc, bắp chuối ngâm chút nước muối rồi bóp nhẹ, hành tím xắt mỏng (ngâm giấm trước đó một giờ), các loại rau quế, tía tô, rau răm, húng lủi (không được thiếu rau này bởi sẽ mất đi hương vị đặc trưng) xắt nhỏ cùng ít gừng xắt sợi. Tất cả trộn đều với nước mắm ngon, đường, ớt xắt sợi và một chút tiêu.Dọn gỏi ra dĩa, rắc lên trên ít đậu phộng rang giã dập, chút mè trắng rang vàng và điểm thêm vài cọng ngò rí. Dùng bánh phồng tôm xúc miếng gỏi vào miệng, nhai chầm chậm để tận hưởng vị chua ngọt của xoài, khế; vị chan chát của bắp chuối; vị giòn tan của bao tử cá quyện cùng hương vị các loại rau thơm.

Bao tử cá ba sa khìa nước dừa

bao_ca Bao tử cá ba sa mua về rửa sạch bằng nước lạnh có pha nước cốt chanh tươi khử mùi tanh, để ráo. Cho bao tử cá ba sa vào tô ướp gia vị (đường, muối, bột ngọt, tiêu, ngũ vị hương…) cho vừa khẩu vị, chờ ngấm khoảng 5 phút. Phi mỡ (dầu) tỏi cho thơm rồi đổ bao tử cá ba sa vào chảo xào săn lại. Cho nước dừa xiêm vào chảo ngập xâm xấp. Điều chỉnh lửa liu riu cho đến khi nước dừa rút vào bao tử cá sền sệt, và bao tử cá ngả sang màu nâu sẫm là đã chín. Cà chua, dưa leo (xắt lát mỏng), xếp ra dĩa cùng với xà lách. Cho bao tử cá ba sa đã khìa vào giữa và rắc một ít tiêu xay lên. Món này phải chấm với nước tương có giầm thêm trái ớt hiểm chín thì mới “đúng điệu”.

Bao tử cá basa xào măng chua
- Bao tử cá basa rửa sạch, chà qua với muối để khử mùi. Rửa lại thật sạch với nước để tránh bị mặn. Để ráo nước.
- Măng chua vắt thật ráo.
- Giã khoảng 5 tép tỏi.
- Cho dầu vào chảo, bỏ tỏi và bao tử cá vào cùng lúc.
- Nêm gia vị gồm muối, bột nêm, đường, bột gừng…
- Khi bao tử cá săn lại, cho măng chua vào, trộn thật đều tay. Rồi nhắc xuống, bỏ hành lá vào.
-Rau húng dũi dùng để trải đều vòng quanh món ăn và để ăn kèm.

Đây là một món ăn ngon và lạ miệng. Bạn có thể dùng làm món mặn trong thực đơn hằng ngày hoặc hay hơn nữa thì dùng làm món nhấm bia

Bao Tử Cá Ba Sa Xào Khổ Qua (Mướp Đắng)
Nguyên liệu:
- 300g mướp đắng (khổ qua)
- 150g bao tử cá ba sa
- 10 hành hoa
- 10g hành , tỏi băm nhỏ
- 1 quả ớt sừng
- 1 thìa cà phê đường
- 2 thìa cà phê hạt nêm
- 1/2 thìa cà phê bột nghệ
- 1/5 thìa cà phê tiêu
- Muối
- Giấm
- Dầu ăn.
Thực hiện:
- Mướp đắng rửa sạch, thái bỏ hai đầu, bỏ ruột, thái khoanh mỏng dày khoảng 0,5cm.
- Bao tử cá ba sa xát muối sạch rồi rửa qua với giấm (hoăc chanh) cho bớt nhớt, sau đó rửa lại cho sạch, để ráo. Ướp bao tử cá ba sa với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê đường và bột nghệ trong khoảng 15 phút cho thấm.
- Ớt sừng rửa sạch, bỏ cuống, thái lát xéo dày 0,5cm. Hành hoa bỏ rễ, rửa sạch, thái khúc.
- Bắc chảo lên bếp, phi thơm 5g hành tỏi băm với 1/2 thìa súp dầu ăn. Cho bao tử cá ba sa vào xào chín, để riêng.
- Phi thơm 5g hành, tỏi băm còn lại với 1 thìa súp dầu ăn, cho mướp đắng vào xào nhanh tay trên lửa lớn. Mướp đắng chín, cho bao tử cá, ớt sừng và hành hoa vào, đảo đều tay.
Cuối cùng, nêm 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê đường và tiêu vào, tắt bếp rồi đảo đều.
Mách bạn:
- Để mướp đắng giữ màu xanh, bạn chần sơ với nước sôi và xào ngay sau khi chần. Không nên nêm gia vị trong lúc xào vì mướp đắng sẽ ra nước. Do đó, chỉ nêm gia vị khi mướp đã chín và tắt bếp ngay, món xào mới khô.
- Để khử mùi của bao tử cá ba sa, bạn có thể cho chút rượu trắng vào khoảng 1/3 thìa cà phê là được

Dọn mướp đắng xào bao tử cá ba sa ra đĩa, dùng kèm với cơm trắng, nước mắm nguyên chất hay nước tương đều ngon.

Sưu tầm




Bài viết khác


Tin Nhiều Người Đọc
Website Thông Tin Thủy Hải Sản